KHUNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 12. NĂM HỌC 2016 – 2017.

 - Người đăng bài viết: Nguyễn Thị Lương  - Chuyên mục :  Đã xem: 216 

Daytot.vn giới thiệu tới các em học sinh khung nội dung chương trình môn ngữ văn năm học 2016, 2017

 

KHUNG NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH MÔN NGỮ VĂN LỚP 12.

NĂM HỌC 2016 – 2017.

 

PHẦN ĐỌC VĂN VÀ LÍ LUẬN VĂN HỌC

 

TUẦN

TÊN BÀI

TIẾT

MỤC TIÊU BÀI DẠY

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

PHƯƠNG PHÁP

CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GHI CHÚ

1

KHÁI QUÁT VĂN HỌC VIỆT NAM TỪ CÁCH MẠNG THÁNG TÁM NĂM 1945 ĐẾN HẾT THẾ KỈ XX

1,2

- Nắm được những đặc điểm của một nền văn học song hành cùng lịch sử đất nước;

- Thấy được những thành tựu của văn học Cách mạng Việt Nam;

- Cảm  nhận được ý nghĩa văn học với đời sống.

 

-

-

Nghiên cứu

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

2,3

TUYÊN NGÔN ĐỘC LẬP

(HỒ CHÍ MINH)

 

4,

7,8

-

-

 

- Tác giả: Khái quát về quan điểm sáng tác và phong cách nghệ thuật của Hồ Chí Minh.

- Tác phẩm: gồm ba phần. Phần một nêu nguyên lý chung; vạch trần những tội ác của thực dân Pháp; phần ba tuyên bố về quyền tự do, độc lập và quyết tâm giữ vững quyền độc lập, tự do của toàn thể dân tộc.

Đọc sáng tạo

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

4

Nguyễn Đình Chiểu, ngôi sao sáng trong văn nghệ của dân tộc

(PHẠM VĂN ĐỒNG)

10,

11

-

-

- Những đánh giá vừa sâu sắc, mới mẻ, vừa có lí, có tình của Phạm Văn Đồng về cuộc đời và thơ văn Nguyễn Đình Chiểu, giá trị của thơ văn Đồ Chiểu đối với đương thời và ngày nay.

- Nghệ thuật viết văn nghị luận: lí lẽ  xác đáng, lập luận chặt chẽ, ngôn từ trong sáng, gợi cảm, giàu hình ảnh.

Đọc sáng tạo

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn theo hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

4

 

 

 

 

 

 

 

 

 

4

ĐỌC THÊM:

MẤY Ý NGHĨ VỀ THƠ

(NGUYỄN ĐÌNH THI)

11

 

 

 

 

 

 

 

 

 

11

 

 

 

-

-

- Nhận thức về các đặc trưng của thơ.

- Cách lập luận chặt chẽ, cách diễn đạt tinh tế, có hình ảnh,giàu cảm xúc.

 

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

 

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn theo hướng dẫn học thêm

 

ĐỌC THÊM:

ĐÔXTÔIEPXKI

Trích

(X.XVAIGƠ)

-

-

-Cuộc đời và các tác phẩm của ĐÔ-XTÔI-EP-XKI là nguồn cổ vũ quần chúng lao động nghèo đoàn kết đứng lên lật đổ ách cường quyền.

- Nghệ thuật dựng chân dung văn học của Xvai- gơ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

6

Thông điệp nhân  ngày thế giới phòng chống AIDS, 1-12-2003

(CÔ-PHI AN - NAN)

16,

17

- Nhân thức được: đại dịch  HIV/AIDS là một hiểm hoạ mang tính toàn cầu nên việc phòng chống AIDS là vấn đề có ý nghĩa bức xúc và tầm quan trọng đặc biệt, là trách nhiệm của mỗi người và mỗi quốc gia;

- Thấy rõ sức thuyết phục mạnh mẽ của bản thông điệp, tầm nhìn, tầm suy nghĩ sâu rộng của tác giả.

- Thông điệp quan trọng nhất gửi toàn thế giới: Không thể giữ thái độ im lặng hay kì thị, phân biệt đối xử với những người đang bị nhiễm HIV/AIDS.

- Những suy nghĩ sâu sắc, cảm xúc chân thành của tác giả.

Đọc sáng tạo

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

7

TÂY TIẾN

(QUANG DŨNG)

19,

20

- Cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên miền tây Tổ quốc và hình ảnh người lính Tây Tiến.

- Nắm được những nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của bài thơ, bút pháp lãng mạn, những sáng tạo về hình ảnh , ngôn ngữ, giọng điệu.

-  Bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, dữ dội nhưng mĩ lệ, trữ tình và hình ảnh người lính Tây Tiến với vẻ đẹp hào hùng, hào hoa

- Bút pháp lãng mạn đặc sắc, ngôn từ giàu tính tạo hình.

Đọc sáng tạo

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

8,9

VIỆT BẮC

Trích

(TỐ HỮU)

22,

25,

26

- Hs nắm được những nét chính trong đường đời, đường cách mạng, đường thơ của Tố Hữu. Hiểu rõ nét nổi bật trong phong cách thơ Tố Hữu là sự hoà quỵên giữa nội dung trữ tình chính trị và nghệ thuật biểu hiện đậm đà tính dân tộc.

- Cảm nhận được một thời gian khổ mà hào hùng, tình nghĩa thắm thiết của những người kháng chiến với Việt Bắc, với nhân dân, đất nước.

- Nhận thức được tính dân tộc đậm đà không chỉ trong nội dung mà còn trong nghệ thuật tác phẩm.

- Khái quát về tác giả Tố Hữu (Tiểu sử , đường cách mạng, đường thơ và phong cách thơ Tố Hữu).

- Khúc hồi tưởng ân tình về Việt Bắc trong những năm Cách mạng và kháng chiến gian khổ; bản anh hùng ca về cuộc kháng chiến; bản tình ca về nghĩa tình Cách mạng và kháng chiến.

-Tính dân tộc đậm nét: thể thơ lục bát; kiểu kết cấu đối đáp; ngôn ngữ, hình ảnh đậm sắc thái dân gian, dân tộc.

Đọc sáng tạo

Gợi mở

Đàm thoại

Thảo luận

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

10

ĐẤT NƯỚC

Trích trường ca “Mặt đường khát vọng”

(NGUYỄN KHOA ĐIỀM)

28,

29

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

29

- Cảm nhận được những suy tư sâu sắc của nhà thơ về đất nước và trách nhiệm của mỗi người đối với quê hương, xứ sở.

- Hiểu được sự kết hợp nhuần nhuyện giữa chất chính luận và trữ tình, sự vận dụng các chất liệu văn học, văn hóa dân gian, sự phong phú, linh hoạt của giọng điệu thơ.

-Cái nhìn mới mẻ, sâu sắc về đất nước: đất nước của nhân dân, do nhân dân sáng tạo, giữ gìn.

- Chất chính luận hoà quyện cùng chất trữ tình và khả năng vận dụng một cách sáng tạo nguồn chất liệu văn hoá, văn học dân gian.

Đọc sáng tạo

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM: ĐẤT NƯỚC

(NGUYỄN ĐÌNH THI)

- Thấy được mạch cảm xúc của bài thơ: từ mùa thu của đất trời suy nghĩ về mùa thu của cách mạng, niềm vui làm chủ, lòng tự hào về đất nước.

- Nắm được đặc điểm của thơ Nguyễn Đình Thi: dạt dào cảm xúc, có nhiều tìm tòi, sáng tạo trong hình thức thể hiện theo hướng hiện đại và giàu giọng điệu.

- Từ mùa thu hiện tại nhớ về mùa thu quá khứ.

-Niềm vui sướng, tự hào được làm chủ đất nước và sức mạnh vùng lên của dân tộc.

-Thơ giàu nhạc điệu, nhiều tìm tòi, sáng tạo trong cách lựa chọn từ ngữ, hình ảnh.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

12

ĐỌC THÊM:

DỌN VỀ LÀNG

(NÔNG QUỐC CHẤN)

34,

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

35

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

35

 

 

- Thấy được cuộc sống gian khổ của nhân dân Cao- Bắc-Lạng và tội ác dã man của thực dân Pháp, niềm vui của nhân dân khi quê hương được giải phóng.

- Cảm nhận được cách diễn đạt riêng vừa cụ thể vừa sinh động.

-

- Ngôn ngữ, hình ảnh thơ có những đặc sắc riêng, vừa sinh động vừa cụ thể, thể hiện cách cảm nhận riêng của người dân miền núi.

Đọc sáng tạo, Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM: TIẾNG HÁT CON TÀU

(CHẾ LAN VIÊN)

-  Hiểu được diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình, bày tỏ trực tiếp tình cảm qua dòng hoài niệm và khát vọng lên đường.

- Nắm được nghệ thuật thơ giàu chất triết lý, suy tưởng.

-

- Từ ngữ hình ảnh thơ giàu chất triết lý, suy tưởng.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM: ĐÒ LÈN (NGUYỄN DUY)

-  Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn con người qua hồi tưởng của tác giả và những kỷ niệm của thời thơ ấu.

- Thấy được cách sử dụng từ ngữ, hình ảnh quen thuộc, gần gũi nhưng sâu đậm trong lòng người đọc.

-

- Nghệ thuật sử dụng từ ngữ, hình ảnh, cách thể hiện diễn biến tâm trạng của nhân vật trữ tình.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

13

SÒNG

(XUÂN QUỲNH)

37,

38

- Cảm nhận được vẻ đẹp tâm hồn và niềm khát khao hạnh phúc của người phụ nữ đang yêu.

- Thấy được đặc sắc nghệ thuật trong cấu tứ, xây dựng hình ảnh, nhịp điệu, ngôn từ.

-

- Đặc sắc trong nghệ thuật xây dựng hình tượng ẩn dụ, giọng thơ tha thiết, sôi nổi, nồng nàn, nhiều suy tư trăn trở.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

14

ĐÀN GHI TA CỦA LOR-CA

(THANH THẢO)

40,

41

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

41

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

41

 

 

 

- Hiểu được vẻ đẹp của hình tượng Lor-ca qua cách cảm nhận và tái hiện độc đáo của Thanh Thảo.

- Nắm được những nét đặc sắc trong kiểu tư duy mới mẻ, hiện đại của tác giả.

-

- Hình thức biểu đạt mang phong cách hiện đại của Thanh Thảo.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM:

BÁC ƠI

(TỐ HỮU)

 -  Hiểu được nỗi đau đớn, tiếc thương vô hạn của nhà thơ, của nhân dân khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời. Thấy được những phẩm chất tốt đẹp của Hồ Chí Minh và quyết tâm đi theo con đường Cách mạng Người đã tìm ra.

- Cảm nhận được giọng thơ chân thành, tha thiết, hình ảnh thơ chân thật, gợi cảm.

-

-

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

 

ĐỌC THÊM:

TỰ DO

(PÔN ÊLUYA)

- Cảm nhận được niềm khao khát tự do chân thành, tha thiết của những người dân nô lệ khi cuộc sống của họ bị bọn phát xít giày xéo.

- Thấy được nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: sử dụng nhiều thủ pháp của thơ tượng trưng, siêu thực (cách sử dụng từ ngữ, thời gian, không gian...)

-

- Những đặc sắc nghệ thuật của  bài thơ: hình ảnh độc đáo, phép lặp,…

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

16

NGƯỜI LÁI ĐÒ SÔNG ĐÀ

Trích

(NGUYỄN TUÂN)

46,

47

- Cảm nhận được vẻ đẹp của con sông Đà và hình tượng người lái đò.Từ đó, hiểu được tình yêu, sự say đắm của NT đối với thiên nhiên và con người lao động ở miền Tây Bắc của Tổ quốc.

- Thấy được sự tài hoa, uyên bác của nhà văn và hiểu được những nét đặc sắc nghệ thuật của thiên tùy bút.

-

- Vốn từ ngữ dồi dào, biến háo; câu văn đa dạng, nhiều tầng, giàu hình ảnh và nhịp điệu; những ví von so sánh, liên tưởng, tưởng tượng độc đáo, bất ngờ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

17

AI ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG

Trích

(HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG)

49,

50

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

50

 

- Thấy được tình yêu, niềm tự hào của tác giả đối với sông Hương xứ Huế.

- Hiểu được đặc trưng của thể loại bút kí và đặc sắc nghệ thuật của bài kí.

-

- Lối hành văn uyển chuyển, ngôn ngữ gợi cảm, giàu hình ảnh và nhịp điệu; nhiều so sánh, liên tưởng mới mẻ, bất ngờ, thú vị, nhiều ẩn dụ, nhân hoá, điệp ngữ được sử dụng tài tình.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM:

Những ngày đầu của nước Việt Nam mới

Trích “Những năm tháng không thể nào quên”

(VÕ NGUYÊN GIÁP)

- Hiểu được những khó khăn, nguy nan của nước VN những ngày đầu tiên và quyết sách đúng đắn của Đảng, Chính Phủ và Chủ tịch Hồ Chí Minh, thấy rõ mối quan hệ khăng khít giữa đất nước và nhân dân, lãnh tụ và quần chúng.

- Giọng văn chân thành, giản dị, phù hợp với đặc điểm của hồi kí.

-

-

-

Đọc sáng tạo

Gợi mở

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

17

ÔN TẬP VĂN HỌC

51

- Nắm được những tri thức cơ bản về các tác giả và các tác phẩm văn học đã học; củng cố hệ thống những kiến thức đã học trên hai phương diện lịch sử và thể loại.

- Hiểu được một cách cơ bản những kiến thức lí luận văn học về thể loại và phong cách văn học.

-Trau dồi kĩ năng đọc – hiểu và viết văn nghị luận

-

-

-

Phát vấn, nêu vấn đề.

- GV: CKTKN, đọc sgk, stk và các tư liệu khác đồng thời soạn giáo án.

- HS: đọc trước sgk ở nhà và soạn bài trước khi đến lớp.

 

19

VỢ CHỒNG A PHỦ

Trích

(TÔ HOÀI)

55,

56

- Thấy được cuộc sống cực nhục, tối tăm và quá trình vùng lên tự giải phóng của đồng bào các dân tộc Tây Bắc.

- Hiểu được những nét đặc sắc của tác phẩm.

-

- Nghệ thuật xây dựng nhân vật sinh động, chân thực; miêu tả và phân tích tâm lí nhân vật sắc sảo, tinh tế; lối kể chuyện hấp dẫn, ngôn ngữ mang phong vị và màu sắc dân tộc, giàu tính tạo hình và đầy chất thơ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

21

VỢ NHẶT

(KIM LÂN)

61,

62

- Hiểu được tình cảnh sống thê thảm của người nông dân trong nạn đói năm 1945 và niềm tin vào tương lai, sự yêu thương, đùm bọc giữa những con người nghèo khổ khi đã cận kề cái chết.

-  Thấy được một số nét đặc sắc về mặt nghệ thuật của tác phẩm.

-

- Xây dựng tình huống truyện độc đáo, nghệ thuật kể chuyện hấp dẫn, nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật đặc sắc.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

22

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

RỪNG XÀ NU

(NGUYỄN TRUNG THÀNH)

64,

65,

66

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

66

- Nắm được tư tưởng cơ bản mà tác giả gửi gắm qua hình tượng của tác phẩm: sự lựa chọn con đường đi của dân tộc ta trong cuộc đấu tranh chống lại kẻ thù.

- Thấy được chất sử thi, ý nghĩa và giá trị của tác phẩm trong thời điểm nó ra đời và trong thời đại ngày nay.

 

-

-

 lực phản cách mạng, đấu tranh vũ trang là con đường tất yếu để tự giải phóng.

-

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản …

 

 

ĐỌC THÊM:

BẮT SẤU RỪNG U MINH HẠ

(SƠN NAM)

- Cảm nhận được vẻ đẹp của con người Nam Bộ qua hình ảnh ông Năm Hên có tài, mưu trí và dũng cảm bắt sấu trừ họa cho mọi người và lòng ngưỡng mộ của mọi người đối với ông.

- Thấy được lối kể chuyện ngắn gọn, đậm chất huyền thoại.Ngôn ngữ văn xuôi mang sắc thái Nam Bộ

-

- Ngôn ngữ văn xuôi đậm chất Nam Bộ, lối kể chuyện ngắn gọn, mang màu sắc huyền thoại.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đọc thêm ở nhà

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học

-HS: Soạn hướng dẫn học thêm

 

23

NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH

(NGUYỄN THI)

67,

68

- Hiểu được nguồn gốc tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn và những chiến thắng của dân tộc VN trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.

- Thấy được một số nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm.

-

- Nghệ thuật trần thuật đặc sắc, nghệ thuật xây dựng tính cách và miêu tả tâm lí nhân vật, ngôn ngữ phong phú, góc cạnh, đậm chất hiện thực và màu sắc Nam Bộ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

 

24

CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA

(NGUYỄN MINH CHÂU)

70,

71

- Hiểu được quan niệm của nhà văn về mối quan hệ giữa cuộc đời và nghệ thuật, về cách nhìn đời và nhìn người trong cuộc sống.

- Thấy được những nét đặc sắc về nghệ thuật của tác phẩm và bước đầu nhận diện được một số đặc trưng cơ bản văn xuôi VN sau năm 1975.

-

- Tình huống truyện độc đáo, mang ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống. Điểm nhìn nghệ thuật đa chiều. Lời văn giản dị mà sâu sắc, dư ba.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Nghiên cứu

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

 

 

25

ĐỌC THÊM:

MÙA LÁ RỤNG TRONG VƯỜN

trích

(MA VĂN KHÁNG)

73

- Cảm nhận được không khí ngày tết mang truyền thống văn hóa của dân tộc và những tác động của nền kinh tế thị trường đối với con người.

-Thấy được nghệ thuật kể chuyện, thể hiện tâm lý và tính cách nhân vật.

-

-

-

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

ĐỌC THÊM:

MỘT NGƯỜI HÀ NỘI

(NGUYỄN KHẢI)

74

- Thấy được  vẻ đẹp và chiều sâu văn hoá của người Hà Nội qua nhân vật bà Hiền.

- Cảm nhận được  nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện, giọng văn đượm chất triết lí

-

-

- Nghệ thuật lựa chọn tình tiết, xây dựng tính cách nhân vật, giọng văn đượm chất triết lí.

Đọc sáng tạo

Gợi mở

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

26

THUỐC

(LỖ TẤN)

76,

77

- Hiểu được thái độ của Lỗ Tấn trước thực trạng mê muội của người Trung Hoa trước Cách mạng Tân Hợi (1911) cũng như mong mỏi của tác giả về sự thức tỉnh của họ.

- Nắm được đặc sắc cơ bản của truyện Lỗ Tấn: cô đọng, súc tích, giàu biểu tượng.

-

- Ý nghĩa của hình tượng vòng hoa trên mộ người chiến sĩ cách mạng Hạ Du.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: SGK, CKTKN, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

27

SỐ PHẬN CON NGƯỜI

trích

(SÔLÔKHÔP)

79,

80

- Hiểu được sự thật khốc liệt của chiến tranh và bản lĩnh vượt lên trên số phận của người lính Xô viết thời hậu chiến.

- Nắm được nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện và xây dựng hình tượng nhân vật của truyện ngắn Sô-lô-khốp.

-

-

-

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Giảng bình

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ

 

28

ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ

trích

(HÊMINHUÊ)

82,

83

- Cảm nhận được vẻ đẹp con người trong cuộc hành trình nhằm thực hiện khát vọng giản dị mà lớn lao.

- Hiểu được một cách khái quát ý nghĩa hàm ẩn của truyện ngắn Hê-minh-uê.

-

 - Chi tiết giản dị, chân thực, mang ý nghĩa hàm ẩn lớn lao.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

29

HỒN TRƯƠNG BA, DA HÀNG THỊT

trích

(LƯU QUANG VŨ)

85,

86

- Cảm nhận được bi kịch của con người khi bị đặt vào nghịch cảnh sống nhờ, sống tạm trái với tự nhiên và vẻ đẹp tâm hồn của người lao động trong cuộc đấu tranh chống lại sự giả tạo, dung tục.

- Thấy được những nét đặc sắc của kịch Lưu Quang Vũ qua đoạn trích cụ thể.

-

-

-Sự hấp dẫn của kịch bản văn học và nghệ thuật sân khấu, tính hiện đại và gái trị truyền thống, chất trữ tình đằm thắm bay bổng và sự phê phán quyết liệt, mạnh mẽ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Nghiên cứu

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ…

- Minh hoạ diễn xướng.

 

30

NHÌN VỀ VỐN VĂN HOÁ DÂN TỘC

(TRẦN ĐÌNH HƯỢU)

88,

89

- Nắm được những luận điểm chính của bài viết cùng quan điểm của tác giả về những nét đặc trưng của vốn văn hóa dân tộc – cơ sở để xây dựng một nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

- Thấy được cách trình bày sáng rõ và thái độ khách quan, khiêm tốn khi trình bày luận điểm.

-

- Về nghệ thuật: cách trình bày khoa học, chính xác, mạch lạc và biện chứng.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Nghiên cứu

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức cũ

 

 

ÔN TẬP PHẦN VĂN HỌC

100,

101,

102

- Nắm được một cách hệ thống, biết vận dụng, linh hoạt, sáng tạo những kiến thức cơ bản đã học trong chương trình 12, Học kì II.

- Có năng lực phân tích văn học theo từng cấp độ: sự kiện, văn hóa, tác phẩm, hình tượng, ngôn ngữ văn học...

- Các tác phẩm VHVN được học ở Học kì II lớp 12 thuộc giai đoạn từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến hết thế kỉ XX. Nắm được nội dung, nghệ thuật và một số đặc điểm của các thể loại truyện ngắn, tiểu thuyết, kịch và văn nhật dụng.

- Các tác phẩm văn học nước ngoài: nắm được nội dung tư tưởng mang tính chất nhân loại và đặc sắc nghệ thuật của các tác phẩm: Thuốc, Số phận con người, Ông già và biển cả.

- Nêu vấn đề, vấn đáp.

- Hình thức thảo luận nhóm.

- GV: CKTKN, Đọc SGK, SGV, TLTK, soạn giáo án .

- HS: Đọc SGK và chuẩn bị  bài học theo HDGV.

 

 

LÍ LUẬN VĂN HỌC

 

TUẦN

TÊN BÀI

TIẾT

MỤC TIÊU BÀI DẠY

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

PHƯƠNG PHÁP

CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GHI CHÚ

15

QUÁ TRÌNH VĂN HỌC VÀ PHONG CÁCH VĂN HỌC

 

43,

44

- Nắm được khái niệm quá trình văn học và bước đầu có ý niệm về trào lưu văn học.

- Hiểu được khái niệm phong cách văn học, bước đầu nhận diện những biểu hiện của phong cách văn học.

- Khái niệm quá trình văn học và trào lưu văn học

- Phong cách văn học.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Nghiên cứu

Đọc sáng tạo.

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, đọc văn bản , bài tập, ôn kiến thức

 

 

 

 

 

 

33

GIÁ TRỊ VĂN HỌC VÀ TIẾP NHẬN VĂN HỌC

 

97,

98

- Hiểu được những giá trị cơ bản của văn học.

- Nắm vững những nét bản chất của hoạt động tiếp nhận văn học.

 - Những giá trị cơ bản của văn học.

 - Tiếp nhận trong đời sống văn học, tính chất và các cấp độ tiếp nhận văn học.

Đàm thoại

Thảo luận

Hệ thống hoá kiến thức

GV: CKTKN, SGK, Thiết kế, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn ôn tập, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHẦN TIẾNG VIỆT

 

TUẦN

TÊN BÀI

TIẾT

MỤC TIÊU BÀI DẠY

KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

PHƯƠNG PHÁP

CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GHI CHÚ

2,3

GIỮ GÌN SỰ TRONG SÁNG CỦA TIẾNG VIỆT

5,9

- Nắm được những biểu hiện chủ yếu của sự trong sáng tiếng Việt và trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng tiếng Việt.

- Biết phân biệt sự trong sáng và hiện tượng sử dụng TV không trong sáng trong lời nói, câu văn.

 

- Khái niệm sự trong sáng của tiếng Việt, những biểu hiện chủ yếu của sự trong sáng của tiếng Việt.

- Trách nhiệm giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

 

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

5

PHONG CÁCH NGÔN NGỮ KHOA HỌC

13,

14

- Nắm được các khái niệm ngôn ngữ khoa học, các loại văn bản khoa học thường gặp, các đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ khoa học.

- Có kĩ năng cần thiết để lĩnh hội, phân tích các văn  bản khoa học và tạo lập các văn bản khoa học(thuộc ngành khoa học trong chương trình THPT).

- Khái niệm ngôn ngữ khoa học: ngôn ngữ dùng trong văn bản khoa học, trong phạm vi giao tiếp những vấn đề khoa học.

- Ba loại văn bản khoa học: VBKH chuyên sâu, VBKH giáo khoa, VBKH phổ cập. Có sự khác biệt về đối tượng giao tiếp và mức độ kiến thức khoa học giữa ba loại văn bản này.

- Ba đặc trưng cơ bản cũa PCNNKH.

- Đặc điểm chủ yếu của các phương tiện ngôn ngữ.

 

 

 

 

 

 

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

8,10

LUẬT THƠ

23,

30

- Nắm được những nội dung cơ bản về luật thơ của những thể thơ tiêu biểu.

- Có kĩ năng phân tích những biểu hiện của luật thơ ở một bài thơ cụ thể.

- Các thể thơ Việt Nam chia thành ba nhóm: thơ truyền thống, thơ Đường luật, thơ hiện đại.

 - Vai trò của tiếng trong luật thơ…

 - Luật thơ trong các thể thơ lục bát, song thất lục bát, ngũ ngôn, thất ngôn ( tứ tuyệt, bát cú )

 - Một số điểm trong luật thơ có sự khác biệt và sự tiếp nối giữa thơ hiện đại và thơ trung đại.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

11

THỰC HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ NGỮ ÂM

31

- Củng cố và nâng cao hiểu biết về một số phép tu từ ngữ âm.

- Cảm nhận và phân tích được các phép tu từ ngữ âm trong văn bản, thấy được tác dụng nghệ thuật của chúng.

- Phương thức cơ bản trong một số phép tu từ ngữ âm (tạo nhịp điệu và âm hưởng cho câu; điệp âm, điệp vần, điệp thanh).

 - Cảm nhận và phân tích được các phép tu từ ngữ âm trong văn bản, thấy được tác dụng của nghệ thuật.

 

Gợi tìm + nêu câu hỏ

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

12

THỰC HÀNH MỘT SỐ PHÉP TU TỪ CÚ PHÁP

36

- Nắm được một số phép tu từ cú pháp.

- Nhận biết và phân tích được các phép tu từ cú pháp trong văn bản, có kĩ năng sử dụng các phép tu từ cú pháp khi cần thiết.

- Phép lặp cú pháp.

- Phép liệt kê.

- Phép chêm xen.

- Bài tập.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

20

NHÂN VẬT GIAO TIẾP

59,

60

- Nắm được khái niệm nhân vật giao tiếp, vị thế, quan hệ và vai trò của nhân vật giao tiếp trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.

- Có kỹ năng phân tích nhân vật giao tiếp về các phương diện: đặc điểm, vị thế, quan hệ...

- Nâng cao năng lực giao tiếp của bản thân khi xuất hiện trong tư cách nhân vật giao tiếp (ở dạng nói và viết).

-Khái niệm nhân vật giao tiếp

- Vị thế giao tiếp của nhân vật giao tiếp.

- Quan hệ thân sơ của các nhân vật giao tiếp.

- Chiến lược  giao tiếp và sự lựa chọn chiến lược giao tiếp ở người nói (viết) nhằm đạt được mục đích và hiệu quả giao tiếp. Chiến lược giao tiếp gồm sự lựa chọn cả nội dung và cách thức giao tiếp.

- Sự chi phối của các đặc điểm của nhân vật giao tiếp đến ngôn ngữ của nhân vật và đến hoạt động giao tiếp.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

24,

25

THỰC HÀNH VỀ HÀM Ý

72,

75

- Thông qua thực hành, củng cố và nâng cao kiến thức về hàm ý, cách thức tạo hàm ý và tác dụng của nó trong giao tiếp ngôn ngữ.

- Có kỹ năng cảm nhận và phân tích hàm ý trong hoạt động giao tiếp, kỹ năng tạo hàm ý trong ngữ cảnh giao tiếp thích hợp.

- Khái niệm hàm ý, sự khác biệt giữa hàm ý với nghĩa tường minh.

- Một số cách thức tạo hàm ý thông dụng.

- Một số tác dụng của cách nói có hàm ý.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

Hệ thống hoá

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

31

PHONG CÁCH NGÔN NGỮ HÀNH CHÍNH

91,

92

- Nắm được đặc điểm, tính chất, đặc trưng cơ bản của phong cách ngôn ngữ hành chính.

- Vận dụng vào việc soạn thảo các văn bản hành chính.

- Đặc điểm của phong cách ngôn ngữ hành chính.

- Sự lựa chọn các yếu tố ngôn ngữ trong quá trình soạn thảo các văn bản mang phong cách ngôn ngữ hành chính.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Hệ thống hoá

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

32

TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT:

HOẠT ĐỘNG GIAO TIẾP BẰNG NGÔN NGỮ

94,

95

-  Ôn tập hệ thống hóa và nâng cao những kiến thức cơ bản về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ: các nhân tố giao tiếp, quá trình giao tiếp, dạng nói và viết, nghĩa của câu trong giao tiếp và gìn giữ trong sáng của tiếng Việt trong giao tiếp.

- Củng cố và nâng cao kỹ năng về phân tích ngôn ngữ, lĩnh hội được ngôn ngữ trong hoạt động giao tiếp, kỹ năng nói và thích hợp với ngữ cảnh giao tiếp, góp phần gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt.

- Khái niệm về hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ.

- các nhân tố trong hoạt động giao tiếp, trong đó có hai nhân tố quan trọng là nhân vật giao tiếp và ngữ cảnh.

- Các quá trình giao tiếp, các dạng ngôn ngữ trong giao tiếp.

- Các thànhpha62n nghĩa của câu trong giao tiếp.

- Vấn đề quan hệ giữa ngôn ngữ chung và lời nói cá nhân.

- Vấn đề giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong hoạt động giao tiếp ngôn ngữ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

33

TỔNG KẾT PHẦN TIẾNG VIỆT:

LỊCH SỬ, ĐẶC ĐIỂM LOẠI HÌNH VÀ CÁC PHONG CÁCH NGÔN NGỮ

99

- Hệ thống hóa và củng cố, nâng cao những kiến thức cơ bản đã học từ lớp 10 về lịch sử tiếng Việt, đặc điểm loại hình và phong cách chức năng của ngôn ngữ tiếng Việt.

- Nâng cao hơn nữa kỹ năng lĩnh hội và sử dụng tiếng Việt phù hợp với những đặc điểm loại hình của nó và phù hợp với phong cách ngôn ngữ khi giao tiếp.

- Kiến thức cơ bản về nguồn gốc, quan hệ họ hàng và quá trình phát triển của tiếng Việt, chữ Việt.

- Những đặc điểm loại hình của tiếng Việt: đặc điểm vai trò của tiếng (âm tiết), sự biến đổi từ, phương thức ngữ pháp chủ yếu là trật tự từ và hư từ.

- các phong cách ngôn ngữ trong tiếng Việt.

Hệ thống hoá

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

- Bảng hệ thống

 

 

 

 

PHẦN LÀM VĂN

 

TUẦN

TÊN BÀI

Tiết

MỤC TIÊU BÀI DẠY

 KIẾN THỨC TRỌNG TÂM

PHƯƠNG PHÁP

CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS

GHI CHÚ

1

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TƯ TƯỞNG, ĐẠO LÍ

3

- Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

- Có ý thức tiếp thu những quan niệm đúng đắn và phê phán những quan niệm sai lầm.

- Nội dung yêu cầu của bài văn nghị luận về một tư tưởng, đạo lí.

- Cách thức triển khai bài văn nghị luận về tư tưởng đạo lí.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

4

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG

12

- Nắm được cách viết bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

- Có ý thức và thái độ đúng đắn trứơc các hiện tượng đời sống.

 

- Nội dung, yêu cầu của dạng bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống.

- Cách thức triển khai bài nghị luận về một hiện tượng đời sống

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

6

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT BÀI THƠ, ĐOẠN THƠ

18

- Củng cố và nâng cao kiến thức về văn nghị luận văn học.

- Biết cách làm bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

- Mục đích, yêu cầu của bài văn nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ.

- cách thức triển khai bài nghị luận về một tác phẩm thơ.

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Đàm thoại

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: Soạn hướng dẫn học bài, bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

7

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT Ý KIẾN BÀN VỀ VĂN HỌC

21

- Củng cố và nâng cao kiến thức về văn nghị luận văn học.

- Biết cách làm bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

- Đối tượng của dạng đề nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

- Cách thức triển khai bài nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.

nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, bài tập bổ sung…

-HS: bài tập, ôn kiến thức, kĩ năng cũ…

 

21

NGHỊ LUẬN VỀ MỘT TÁC PHẨM, MỘT ĐOẠN TRÍCH VĂN XUÔI

63

- Củng cố và nâng cao kiến thức về văn nghị luận văn học.

- Nắm được cách viết bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi.

 

- Đối tượng của bài văn nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi: tìm hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi.

- Cách thức triển khai bài nghị luận về một tác phẩm, một đoạn trích văn xuôi: giới thiệu khái quát về tác phẩm hoạc đoạn trích văn xuôi cần nghị luận; bàn về những giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm, đoạn trích văn xuôi theo định hướng của đề bài; đánh giá chung về tác phẩm, đoạn trích văn xuôi đó.

 

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

26

RÈN LUYỆN KĨ NĂNG MỞ BÀI, KẾT BÀI TRONG BÀI VĂN

78

- Hiểu sâu hơn về chức năng của mở bài và kết bài trong bài văn nghị luận.

- Có kĩ năng vận dụng linh hoạt, sáng tạo các kiểu mở bài và kết bài thông dụng.

- Vị trí, tầm quan trọng của mở bài, kết bài trong văn nghị luận.

- Các cách mở bài, kết bài thông dụng trong bài văn nghị luận.

 

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

31

VĂN BẢN TỔNG KẾT

93

- Nắm được đặc điểm và yêu cầu của văn bản tổng kết.

- Viết được những văn bản tổng kết có nội dung và yêu cầu đơn giản.

- Mục đích, nội dung, đặc điểm của văn bản tổng kết.

- Cách viết văn bản tổng kết tri thức, văn bản tổng kết hoạt động thực tiễn.

 

Gợi tìm + nêu câu hỏi

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

32

ÔN TẬP PHẦN LÀM VĂN

96

- Củng cố và hoàn thiện các kiến thức và  kĩ năng về các kiểu loại văn bản đã học trong chương trình Ngữ văn THPT, đặc biệt là lớp 12.

- Viết được các kiểu loại văn bản đã học, đặc biệt là văn bản nghị luận.

- Dạng bài nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

- Đề tài cơ bản của văn nghị luận trong nhà trường.

- Lập luận trong văn nghị luận.

- Bố cục của bài văn nghị luận.

- Diễn đạt trong văn nghị luận.

Hệ thống hoá

Thảo luận

Thực hành

GV: Thiết kế, đồ dùng dạy học, phiếu học tập, bài tập bổ sung…

-HS: bài tập, ôn kiến thức cũ…

 

 

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

Đăng ký test - học thử - học thật
Đăng ký:
Họ và tên học sinh (*)
Điện thoại học sinh(*)
Ngày sinh
Địa chỉ email
Địa chỉ liên hệ
Họ và tên phụ huynh(*)
Điện thoại phụ huynh(*)
Lớp đăng ký(*)
Môn đăng ký(*)
Ghi chú
Top