Thú vị bài văn miêu tả cô giáo của học sinh lớp 5

 - Người đăng bài viết: khuyentb  - Chuyên mục :  Đã xem: 1392 

Với đề bài “Hãy tả một người mà các em thường gặp”, một học sinh lớp 5 ở Nam Trực, Nam Định đã tả ngay cô giáo của mình với những câu văn rất thú vị.

 

“Cô Vân còn rất trẻ. Dáng cô rất thon thả và cao 1m64. Cô rất hiền. Mỗi ngày đến lớp, cô đều mặc áo đẹp, quần đẹp sơ vin vào thì cô rất là xinh. Khuôn mặt cô trái xoan, nước da hồng hào. Mái tóc cô dài, đen như gỗ mun. Hàm răng cô trắng như những bông hoa huệ ở trong tổ.

Em rất yêu quý cô. Dù mai sau có đi sang trường hoặc lớp khác học thì hình ảnh cô vẫn đọng mãi trong tâm trí của em”.

Thú vị bài văn miêu tả cô giáo của học sinh lớp 5 - 1

Cô giáo Lê Thị Nguyệt, một giáo viên về hưu cho biết: “Các cô giáo nên khuyến khích các con không nên dựa vào văn mẫu mà hãy viết bằng chính cảm xúc và suy nghĩ của mình. Các con tả ai, họ như thế nào, tình cảm của các con dành cho họ ra sao thì viết như vậy. Các cô giáo cũng nên khuyến khích và đánh giá cao sự sáng tạo, thật thà và ngây thơ của con trẻ”. 

Theo Bạch Dương (Infonet)

Tài liệu tham khảo

Theo Đào Duy Anh trong Hán Việt tự điển, miêu tả là “ Lấy nét vẽ hoặc câu văn để biểu hiện cái chân tướng của sự vật ra”. Vì thế trong cuộc sống hàng ngày, muốn mọi người cùng nhận ra điều mình thấy, đã làm, đã sống….Chúng ta cần miêu tả. Mỗi bài văn miêu tả là sự kết tinh của những nhận xét tinh tế, là sản phẩm, là sự đúc kết của việc tiếp thu và vận dụng những kiến thức đã học. Đọc xong bài văn chúng ta có thể thấy ngay được kết quả của việc dạy và học..
Trong thực tế của trường tiểu học hiện nay, ở một số tiết học GV còn nói nhiều, các cô giáo chưa khơi gợi huy động vốn hiểu biết, cách sử dụng từ ngữ mà bắt HS học nhiều, yêu cầu HS nhớ nhiều để bắt chước rồi “ làm Văn”. Do vậy về phía HS còn có những hiện tượng phổ biến như :

+ Vay mượn tình ý của người khác, thường là của một bài văn mẫu. Nói cách khác HS thường dễ dàng thuộc một đoạn văn, bài văn mẫu. Khi làm các em biến thành bài làm của mình không kể đề bài quy định như thế nào. Với cách làm như vậy các em không cần biết đến đối tượng cần miêu tả, không quan sát và không có cảm xúc gì về chúng. Khi giáo viên chấm bài rất có thể khen nhằm bài văn của người khác mà cứ tưởng là bài văn của HS mình. Khi đọc bài văn của nhiều em cứ na ná nhau.

+ Miêu tả hời hợt chung chung; Không có sắc thái riêng biệt nào của đối tượng được miêu tả. Vì thế bài văn ấy có thể gắn cho đối tượng miêu tả cùng loại nào cũng được. Một bài văn như vậy đọc lên không có cảm xúc, nhợt nhạt, mờ mờ.Nguyên nhân chủ yếu là vì các em không được quan sát hoặc không biết hồi tưởng lại kinh nghiệm sống của mình, không biết cách quan sát nên không có được nhận xét gì cụ thể về đối tượng miêu tả.

+ Về phía GV dạy văn miêu tả thường có những biểu hiện phổ biến như sau : Chỉ có một con đường duy nhất hình thành các hiểu biết về lý thuyết thể văn, các kĩ năng làm bài là qua phân tích các bài văn mẫu.

_ Để đối phó với việc HS làm bài kém, để đảm bảo “ chất lượng” khi kiểm tra thi cử, nhiều cô giáo cho HS thuộc một bài văn mẫu để khi các em gặp một đề bài tương tự cứ thế mà chép ra. Vì vậy dẫn đến cả thầy và trò nhiều khi bị lệ thuộc quá vào “ văn mẫu” không thoát khỏi “mẫu”.

- Ra đề văn miêu tả không cần biết đến có thích hợp với HS hay không.

Nguyên nhân của tình trạng này có nhiều nhưng một nguyên nhân cần nói ở đây là hiện tượng quá “ lệ thuộc” vào SGK. Nghĩa là từ khâu ra đề đến khâu nêu dàn ý câu văn mẫu….tất cả đều nhất nhất theo SGK không sai một chữ nào cho dù đề bài nói đến đối tượng miêu tả không có ở địa phương hoặc không phù hợp với HS….

Nguyên nhân trên đã tạo cho HS thói quen bắt chước, lười suy nghĩ……. Để khắc phục tình trạng đó , Chúng ta cần chú ý đến một số biện pháp tích cực sau.

Kinh nghiệm làm bài thi đại học tiếng Anh

Nguyên tắc chế độ ăn uống mùa thi giúp cải thiện não bộ

 


 
Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

  Ẩn/Hiện ý kiến

Mã chống spam   

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Top