Phương pháp Lắng nghe chủ động
Lắng nghe chủ động và hiệu quả là một thói quen, cũng giống như là nền tảng của việc giao tiếp.
Nghe chủ động có nghĩa là tập trung vào người bạn đang lắng nghe, cho dù đó là cuộc nói chuyện trong nhóm hay là chỉ có 2 người, để hiểu được họ đang nói điều gì. Là người lắng nghe, bạn nên tự mình có thể nhắc lại bằng từ ngữ của mình những gì họ vừa nói. Điều đó không có nghĩa là bạn đồng ý với tất cả những gì họ nói, mà chỉ có nghĩa là bạn thực sự hiểu họ đang nói gì.
Điều gì ảnh hưởng đến việc lắng nghe?
Bạn nghĩ thế nào về vấn đề đang thảo luận? |
Người nói có kinh nghiệm hay là lúng túng? Có "tín hiệu" không lời nào từ phía người nói hay không? Họ hay suy nghĩ theo kiểu gì? Lời nói có thể hiện sự cá tính, thông minh… hay đáng sợ không? |
Thông tin có được minh họa bởi |
Không gian có thuận lợi cho việc lắng nghe họ nói không? hay việc tương tác, trao đổi với người nói? có sự phân tán làm mất tập trung không? |
Những yếu tố ở trên là tác động ngoại cảnh.
Còn bây giờ: là chủ yếu ở bạn, là trung tâm, và là người nghe
Hãy chuẩn bị một thái độ tích cực
Tập trung sự chú ý của bạn vào nội dung câu chuyện
Hãy ngừng ngay tất cả các hoạt động không liên quan để hướng sự chú ý của bạn vào người nói hoặc chủ đề đang được thảo luận.
- Nhẩm lại trong đầu xem những gì bạn đã biết về vấn đề này
Sắp xếp trước những kiến thức liên quan để sau đó có thể phát triển thêm sau (ví dụ: bài giảng lần trước, một chương trình TV bạn đã xem, trang web, kinh nghiệm thực tế…) - Tránh sự mất tập trung
Chọn chỗ ngồi gần người nghe
Tránh các nguồn gây mất tập trung (vị trí cửa sổ, bà hàng xóm nói nhiều, tiếng ồn…) - Cảnh giác với sự xúc động quá
Nén cảm xúc
hoặc tham gia nghe từ từ cho đến khi bạn kìm nén được cảm xúc - Bỏ những định kiến của bạn sang một bên
Nên nhớ bạn ở đó để học những gì người khác muốn nói, chứ không phải ngược lại.
Nghe một cách chủ động
- Tập trung vào người đang nói
Theo dõi và cố gắng hiểu người và đặt mình vào hoạt cảnh của họ
Lắng nghe với đôi tai, và kể cả với đôi mắt và các giác quan khác - Lưu ý: những ngôn ngữ không cần lời
Hãy để cuộc tranh luận đi theo diễn biến của nó.
Đừng đồng ý hay bất đồng vội, mà hãy cho dòng suy nghĩ tiếp tục - Tham gia:
Chủ động trước các câu hỏi
Sử dụng các động tác (ví du: ngả người về phía trước) để khích lệ và ra dấu sự chú ý của bạn với người nói
Các hoạt động sau đó:
Một đối một |
Trong nhóm |
Cho người nói có thời gian và không gian nghỉ một lát trong khi nói lâu Bày tỏ lòng biết ơn với họ vì đã chia sẻ và đối thoại Kiểm tra xem bạn đã hiểu chưa
Tiếp tục mạch câu chuyện:
|
Cho người nói thời gian để người nói sắp xếp lại thông tin đã nói Lúc Hỏi-Đáp Khi đặt câu hỏi
Khi trình bày một quan điểm
Sau đó
|
theo studygs.net
Tin tức liên quan.
Phát triển kỹ năng Quản lý thời gian
Phương Pháp Quản lý căng thẳng
Phương pháp đọc sách có cân nhắc